Friday, May 15, 2009

Questions sent to Prime Minister

Đọc các câu hỏi báo Tuổi Trẻ nêu mà thấy sướng. Biết bao nhiêu câu hỏi thẳng thắn, xoáy thẳng vào những tiêu cực, bất công trong xã hội. Mk (sorry for bad words), chứ cứ để cho chúng nó thống kê thì báo cáo toàn là "chỉ số hài lòng của nhân dân là 99%", "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", "đánh giá cao", "sống và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại" oẹ, nghe nhàm phát chán. Bao nhiêu năm qua đất nước VN được coi là giàu đẹp, tài nguyên dồi dào, con người VN cần cù, thông minh, VN kết thúc chiến tranh sớm mà nhìn lại VN đứng ở đâu trong khu vực? Xưa kia, VN có lịch sữ hào hùng với biết bao anh hùng dân tộc đánh đuổi ngoại xâm. Khi đất nước hòa bình, ai đã là người hùng xây dựng đất nước, ai được toàn thể nhân dân yêu mến vì hiểu lòng dân, biết lo cho dân?

Quote:
1. Thủ tướng quan tâm như thế nào về chuyến thăm VN của ông Lý Quang Diệu vừa qua? Các nhận xét và những lời khuyên của ông Lý về đầu tư cho giáo dục? Yếu tố con người và tri thức là quan trọng nhất cho sự hội nhập và phát triển của tất cả các dân tộc. Tại sao VN ta lại chậm phát triển? Chiến tranh ư? Không! Nhật Bản cũng thiệt hại nặng nề sau Thế chiến thứ hai và tài nguyên, thiên nhiên của họ không được ưu đãi như VN, vậy họ đã phát triển ra sao? Phải chăng lãnh đạo của họ tài tình?
<-- ổng muốn nói "tui biết sữ dụng tài nguyên, người tài đất nước tui, lãnh đạo của tui giỏi, có tài có đức, còn phần VN thì chưa được vậy" đấy.

2. Thủ tướng nghĩ gì về câu nói của ông Lý Quang Diệu trong chuyến viếng thăm VN vừa qua: “Tôi không phải là một người có tài cán gì, tôi chỉ là người biết sử dụng người tài để đưa Singapore phát triển như ngày nay mà thôi”? Thủ tướng có nghĩ giáo dục là chìa khóa vàng trong việc phát triển đất nước hay không? Nếu có, ngài sẽ làm gì sắp tới đây cho công tác giáo dục? <-- Giáo dục VN được đầu tư bao nhiêu hay là bị ăn bớt hết rồi?

--> "Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có nói đến năm 2010 giáo viên có thể sống được bằng lương. Vậy bao nhiêu năm nay giáo viên sống bằng gì? Thủ tướng có đồng ý với ý kiến đó không?"

Hầu hết các câu hỏi đều yêu cầu làm rõ, tìm giải pháp cho các vấn đề tham nhũng, cải cách dịch vụ hành chính, giáo dục, giải quyết tình trạng quan liêu, "con ông cháu cha"... Riêng tôi, tôi cũng có một câu cần hỏi:

"Tại sao người ta thường nói "làm ăn kiểu nhà nước"? Tại sao khi nói tới nhà nước, người ta thường liên tưởng ít nhiều tới tiêu cực, bê bối, "chủ nghĩa cơ hội, tranh thủ" hơn là muốn nói đến thực tài, công bằng và liêm chính?"

No comments:

Post a Comment