Saturday, December 9, 2006

Tài sản và tiêu sản (asset vs. liability)

Tối qua vừa có great argument với người bạn của mình về quan điểm sữ dụng tiền bạc. She argued that "con người làm việc xong cũng cần phải thư giãn và hưởng thụ, làm được nhiều tiền để làm gì mà không thư giản, không chi tiêu mua sắm, sống mà chỉ biết chúi đầu làm việc, học tập cuộc sống đáng chán biết chừng nào."

Mình đồng ý rằng làm việc và học tập xong thì phải relax, giải trí nhưng có những thứ vui chơi, giải trí bổ ích và thú vị cho mình lựa chọn chứ không nhất thiết phải mua sắm, đi chơi những chổ đắt tiền mới relax được. Thật ra đa số mọi người thường hay lầm lẫn khái niệm giữa "tài sản" (asset) và "tiêu sản" (liablitiy). "Tài" là tiền, "sản" là sinh, "tài sản" là những gì đem lại tiền cho mình, "tiêu sản" là những cái lấy tiền của mình đi. Nói vậy thì chiếc dtdd mình đang xài, cái nhà mình đang ở, chiếc xe mình chạy, PS2, computer, digital camera... nếu không được phục vụ trong việc "earn money" thì đều là "tiêu sản" chứ không phải "tài sản". "Tài sản" chủ yếu của employee là knowledge và experience, "tài sản" của employer là employee, company, business. Vậy tốt hơn là mình invest, learn how to make asset rather than pursuit liability. Cái này mình đã học được từ sách "Dạy con làm giàu" và thấy rằng điều này rất đúng. Chính quan điểm, cách nhìn nhận về "tài sản" và "tiêu sản" khác nhau của mỗi người dẫn đến cách sữ dụng tiền bạc, đến hoàn cảnh và điều kiện sống khác nhau trong xã hội.

Không có digital camera, không supermarket, shopping, không ipod... đúng là khó chịu thật nhưng không chết. No knowledge, no experience, no effort in life mới chết. Mình ưu tiên invest vào những thứ useful trước, những vật dụng entertain, relax để về sau khi comfortably afford them. Chỉ là sắp xếp lại độ ưu tiên, thứ tự trước sau. Anyway, nhiều người vẫn không chịu chấp nhận điều ấy, vì thật ra entertain, relax là cái lợi, hưởng thụ trước mắt, còn invest (dù cho là hình thức nào đi nữa: work, study, run business...) đều phài hy sinh và cố gắng rất nhiều trong thời gian đầu.

Quan điểm của mình trước sau như một, vẫn follow in way of creating or improving assets. I have strong belief that I will be successful by choosing this way and so far it hasn't let me down.

1 comment: